Cool Locations on Google Maps

การใช้งานโปรแกรม Google Maps เพื่อดูสถานที่สำคัญต่างๆ บนข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียม อาจจะเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปสำหรับในปัจจุบัน ซึ่งทุกคนสามารถเข้าถึงกันได้อย่างง่ายดายทั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ อยากเห็นสถานที่อะไร อยากรู้ว่าอยู่ที่ไหน อยากดูว่าเดินทางไปยังไง ก็หยิบโทรศัพท์ขี้นมาเปิดโปรแกรม Google Maps พิมพ์ชื่อสถานที่ที่ต้องการ โปรแกรมก็จะค้นหาและแสดงผลขึ้นมาให้ทันที

ใครจะคิดว่าบนข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมที่บินถ่ายภาพต่างๆ บนโลกที่เราอยู่นั้นจะมีเฉพาะสถานที่หรือพื้นที่ที่ปกติธรรมดาเท่านั้น แต่ข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมยังสามารถถ่ายภาพสถานที่ เหตุการณ์ และปรากฏการณ์ต่างๆ ที่ไม่ค่อยได้เห็นหรือเกิดขึ้นบ่อยๆ บนโลกได้ด้วย จะว่าเป็นความบังเอิญของการถ่ายภาพก็ว่าได้

แล้วสถานที่ เหตุการณ์ และปรากฏการณ์ต่างๆ เหล่านั้นอยู่ที่ไหนบนข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมบ้างละ? จะใช้คำค้นหาว่าอะไรดี?

ไปเจอ Application บน iPhone ที่ชื่อ Cool Locations on Google Maps ที่ได้รวบรวมสถานที่ เหตุการณ์ และปรากฏการณ์ต่างๆ เหล่านั้นเอาไว้จำนวน 126 แห่ง แบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม ได้แก่ Sightseeing, Accidents, Strange, Writing, Cool, Mystery, USA, และ Landmarks

Cool Locations

แต่เวอร์ชั่นที่ให้ดาวน์โหลดมาใช้งานจะเป็นแบบ Lite คือจะแสดงเฉพาะภาพถ่ายของเหตุการณ์ในกลุ่มที่เป็น Accidents ซึ่งเป็นภาพถ่ายของอุบัติเหตุต่างๆ จำนวน 11 แห่ง เช่น เรือคว่ำ เครื่องบินตก รถชน เป็นต้น ส่วนการใช้งานในกลุ่มอื่นๆ จะถูกล็อคไว้สำหรับการซื้อในราคา 0.99 เหรียญ

Lite

สำหรับใครที่สนใจจะดูภาพถ่ายในกลุ่มอื่นๆ ว่าจะเป็นยังไงบ้าง จะ Cool จริงหรือเปล่า ก็สามารถจ่ายเงินซื้อได้ในราคา 0.99 เหรียญ หรือประมาณ 35 บาท ซึ่งก็จะปลดล็อคกลุ่มทั้งหมดที่เหลือ

purchase

การใช้งานโปรแกรมก็ไม่ยากครับ แค่เลือกกลุ่มที่สนใจก่อน หลังจากนั้นภาพถ่ายของสถานที่ เหตุการณ์ และปรากฏการณ์ต่างๆ เหล่านั้น จะแสดงขึ้นมาอยู่ตรงกลางจอพอดี บางภาพอาจจะต้องซูมเข้าไปใกล้ๆ เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยากจะดูภาพต่อไปก็กดปุ่มลูกศรที่อยู่ด้านบนขวาไปเรื่อยๆ ถ้าอยากกลับไปดูภาพก่อนหน้านั้นก็กดปุุ่มลูกศรที่อยู่ด้านบนซ้าย และถ้าอยากไปดูกลุ่มอื่นๆ ก็ไปกดที่ปุ่ม CATEGORIES ด้านล่าง

ตัวอย่างภาพถ่ายในกลุ่ม Accidents

เครื่องบินตก

Accidents 1

เครื่องบินตก

Accidents 2

เรือคว่ำ

Accidents 3

เรือคว่ำ

Accidents 4

รถชน

Accidents 4

ใส่ความเห็น